ประเมินสถานการณ์น้ำภาคกลาง

คราวนี้ค่ะอยากจะชวนคุณผู้ชมมาร่วมกัน วิเคราะห์และฟังอาจารย์เสรีศุภราทิตย์ ร่วมกันวิเคราะห์ค่ะว่าสถานการณ์หลังจาก นี้จะเป็นอย่างไรบ้างแต่วันนี้อาจารย์จะ ไปโฟกัสนะคะที่ภาคกลางกรุงเทพฯและปริมณฑล ค่ะอาจารย์บอกว่าคนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ต้องใช้คำว่าเหนื่อยหน่อยเพราะว่าต้องรับ กับ 3 ศึกค่ะศึกแรกคือน้ำเหนือน้ำหนุนและ น้ำฝนค่ะฉะนั้นพูดคุยกับอาจารย์ค่ะ อาจารย์สวัสดีค่ะครับสวัสดีอาจารยอาจารย์ ขาหรือว่าเป็นครั้งแรกๆที่เจออาจารย์หลัง จากที่น้องแป้งกับพี่เดียวไปลุเชียงราย เมาก่อนอาจารย์ขาที่เชียงรายหนักจริงๆและ หนักมากมหาโคลนครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะจบ ยากนะอาจารย์ขาครับแน่นอนครับว่าสหการณ์ รุนแรงในรอบกว่า 100 ปีเราต้องจินตนาการ ได้เลยว่าจะหนักหนาสหัสขนาดไหนนะครับเอา แค่เอ่อเอาโคนออกล้างออกแล้วเรื่องชีวิต อ่ะครับใช่มั้ยฮะจะทำยังไงต่อไปเศรษฐกิจ ด้วยอาจารย์ขาถูกต้องและแม่สายนี่เราเห็น ภาพแล้วว่าแม่สายอยู่อย่างงั้นไม่ได้อีก ต่อไปแล้วอ๋อจะต้องมีการออกแบบผังเมือง ใหม่ขึ้นมาหาที่ให้น้ำอยู่อครับไม่เช่น นั้นก็จะเป็นปีนึง 9 ครั้งจะอยู่กันได้ ยังไงนะครับอครับผมเดี๋ยวเรามาดูภาพนะ ครับว่าตากนี้ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นนะครับ ในพื้นที่ต่างอื่นนะครับตอนแรกเลยเนี่ย เราต้องยอมรับก่อนว่าเหตุการณ์ที่แม่สาย เชียงรายเชียงใหม่เนี่ยอนาคตภัยคุกคามสุด ขั่วจากน้ำท่วมน้ำแล้งมันเกิดขึ้นถี่และ รุนแรงขึ้นแน่นอนนะภาพนี้ภาพบนนะครับจะ เห็นว่ามีการคาดการณ์ว่าอุภูมิเนี่ยนะ ครับจะไปแตะ 1.5 องศาตามข้อตกลงแีสนะครับ เากะว่าอีก 80 ปีข้างหน้านะโลกเนี่ย พยายามจะมาคุยกันแต่ในแผนที่นี้เห็นมั้ย ฮะอีก 9 ปีเขาก็แตะละ 1.5 ฮะอีก 20 ปีต่อมาก็แตะ2องศาแล้วค่ะ เห็นมเพราะฉะนั้นมันทำให้ภาพล่างทางขวา มือนะครับแล้งก็จะแล้งสุดขั้วท่วมก็จะ ท่วมสุด ขั้วเนี่ยคือธรรมชาติในอนาคตเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นถ้าเราบอกว่าคนแม่สา คุณเชียงรายพี่น้องเชียงใหม่บอกว่าจะอยู่ อย่างเงี้ยท่านก็ต้องเจอรับสภาพอย่างนี้ นะครับนะครับับให้ได้นะครับเพรางั้นการ ออกแบบเมืองผังเมืองมันจำเป็นละนะครับผม โอเคภาพถัดไปเลยครับครับทีนี้แน่นอนภาพ นี้ก็คือผมขึ้นคำว่าเราเตือนท่านแล้วนะ ครับที่เชียงใหม่เตือนเมื่อวันที่ 25 กันยายแล้วเราก็โดนท่านว่าแล้วครับนะครับ เราโดนหนักเลยจำได้ตอนนั้นอาจารย์เพอยู่ ค่ะคือผมไม่ได้ใส่ใจหรอกว่ามีว่าอะไรนะ ครับแต่ผมใส่ใจว่าผมทำด้วยเจตนาดีแล้วใช้ วิทยาศาสตร์ในการคาดการนะนี่คือ วิทยาศาสตร์ล้วนจะเห็นน้องเดียวกับแป้งจะ เห็นว่าภาพซ้ายกับภาพขวานะครับภาพซ้ายคือ ภาพที่ระดับน้ำ 4.5 เมตที่สพาเนาวรัตภาพ ขวาระดับน้ำ 5.5 เมตบนโลกใบนี้ไม่มีใคร สามารถคาดการระดับน้ำที่จะสูงขึ้นยได้ อย่างแม่นยำออืไม่มีทางบนโลกนี้เพราะเรา อยู่กับนักวิชาการเพชำนาญปรากฏว่าว่าน้ำ ขึ้นมาที่ 5.3 มันเข้าไปที่ภาพล่างเห็น มั้ครับแล้วถามว่าถ้าคนเชียงใหม่พี่น้อง เชียงใหม่ที่ดูภาพนี้แล้วเปรับตัวเย้าย ของเรอดหมดเโพสต์มาหาผมขอบคุณมากสำหรับ ภาพนี้ที่คำให้เรอดอ่าใช่มั้แต่เราก็ยอม รับว่ามีบุคคลกลุ่มหนึ่งเราต้องยอมรับว่า ความเห็นไม่เป็นไปไม่ได้อืนะไม่เชื่อนะ อาจจะใช้ความรู้สึกหรือว่าความเชื่อเหนือ เหตุผลทางวิทยาศาสตร์หลายคนเอาไปวัดกับ เกณฑ์ปี 54 อาจารย์คะครับใช่ครับอันนี้ หนักกว่าปี 54 เลยอืบอกมาเรไปเร็วบ้างถูก ต้องเออคงไม่ท่วมถึงหรอกอะไถูกต้องปัญหา เลยทำให้เชียงใหม่เกิดความเสียหายรุนแรง ค่ะมั้ยจากการที่กลัวว่าคนจะ ตระหนกตอนนี้มันเกิดความสายมันเลยความ ตระหนกไปแล้วมันเลยกลายเป็นซึมเศร้าแหละ เพราะว่าความเสียหายเกิดมาอืเขาจะอยู่ อย่างไรอนาคตเขาใช่มั้ยเป็นหลายชีวิตนะ ครับที่เสียหายไปเพราะฉะนั้นผมต้องเรียน ว่าเราเชื่อวิทยาศาสตร์เถอะเราอย่าไปใช้ ความรู้สึกอคเชื่อวิทยาศาสตร์เข้าไว้นะ ครับอันนี้ก็เรียเบื้องต้นอนาคตคุณเดย น้องแป้งลองดูนะครับค่ะซ้ายมือเห็นมั้ยฮะ นี่คือภาพจากการทำงานวิจัยในคณะทำงาน ipc ว่าเชียงใหม่จะต้องเจอยอดต่างๆเหล่านี้ ปัจจุบันยอดที่ 150 มิมต่อวันจะกลายเป็น 200 250 ในอนาคฝนตกมาใช่มั้ยถูกต้อง โอ้โหซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เห็น มั้ยฮะท่านเชื่อวิทยาศาสตร์หรือเปล่าถ้า ท่านไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรแต่ว่าผมอธิบาย ให้แค่นี่คือวิทยาศาสตร์เพฉนั้นชาว เชียงใหม่ก็ต้องมาคุยกันว่าถ้ามา 200 ภาพ มันจะหนักกว่าท่านที่เกิดครับหนักอีกกี่ เท่าตัวขึ้นมาถ้า 250 เห็นมั้ยฮะนี่คือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับท่านนะครับเพราะฉะนั้น เรายินดีให้ข้อมูลทุกอย่างวิทยาศาสตร์ให้ ท่านท่านเป็นผู้ตัดสินใจนะครับขอบคุณครับ ทีนี้ผ่านไปเลยครับทีนี้แน่นอนว่าการเหจด การปฏิบัติอ่ะนะฮท่านผู้ชมทางบ้านนะฮะ น้องเดียวน้องแป้งดูนะฮะครับภาพนี้ลูกศร โยงใยสับสนมั้ยงงเลยนะค่ะภารกิจต่างๆเยสี แต่ละสีทีแทนภารกิจที่เราจะต้องจัดการ ต้องบูรณาการนะครับตั้งแต่เอาตั้งแต่ก่อน เกิดเหตุนะครับเรามี P1 P2 นะ P1 สีฟ้า นะครับการเตรียมการป้องกันก่อนมันเกิด เหตุในเวลาที่ปกติเนี่ยนะครับเราทำอะไร บ้างเช่นระบบเตือนภัยประเมินความเสี่ยง อะไรก็แล้วแต่พอใกล้ตัวเข้ามาปั๊บเราก็มา อยู่ที่ภารกิจการเตรียมพร้อมรับภัยรู้ว่า ภัยจะมาแล้วอีก 5 วัน 10 วันเตรียมอะไร มั่งแผนมีพร้อมมั้ยประชุมกันมั้ยเส้นทาง อพยพเป็นไงพอภัยเกิดปั๊บก็ต้องมาที่การ ตอบโต้ภัยเห็นมสีส้มสุดท้ายแล้วมาการฟื้น ฟูซึ่งขณะนี้อยู่ในเฟสการฟื้นฟูเชียงใหม่ เชียงรายแม่สายอยู่ในเฟสสีเหลืองนี่ครับ เห็นมเพราะฉะนั้นดูกระทรวงต่างๆที่ต้อง เข้าไปเกี่ยวข้องสิลูก 2 โยงใหญ่เห็นมั้ย มันเป็นการบูรณาการแบบที่เรียกว่ายากมาก ครับในระดับกระกระทรวงแต่ละกระทรวงก็มี แต่ละพรรคอีกใช่มั้สั่งการกันได้หรือไม่ เห็นมั้ฮะเพราะฉะนั้นการูการรับกระทรวง เกิดขึ้นยากมากเพราะฉะนั้นต้องเอาภารกิจ เหล่าเนี้ยไปไว้ในพื้นที่ให้ผู้ว่าคน เดียวเป็นผู้บัญชาการเหตุการะว่าจะเป็น ผู้บูรณาการเหล่านี้เองนั่นคือสิ่งที่ สากลเขาทำบนโลกใบนี้แล้วทำยังไงเดี๋ยวดู ภาพต่อไปนะครับผมก็หยิบภารกิจเหล่าเนี้นะ ครับภาพถัดไปเลยครับให้ดูว่าทำยังไงนะ ครับผมเห็นนะแต่ละสี เหมือนเดิมนะ ฮะแน่นอนทั้งหมดมีนายกเป็นประธานแน่นอน อาจจะมอบรองนายกแต่ในพื้นที่เผู้ว่าผู้ ว่าก็บูรณการพื้นที่เหล่าเนี้นะพื้นที่ ภารกิจเห็นมจะทำยังไงภารกิจระบบพยากรณ์ เตือนภัผู้ว่าก็ต้องมาดูว่าหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเรียกมาคุยว่าจะเป็นอย่างงนี้ นะอย่าเงี้ทำประเมินความเสี่ยงหรือยังนะ หลังจากนั้นมาเตรียมแผนป้องกันทำยังไงแผน การอพยพหนีภัยการฟื้นฟูเป็นไงเห็นมมันจะ ทำให้กรอบของภารกิจมันแคบลงไงอมันทำง่าย เห็นมนี่คือหลักการที่ต้องเดินนะครับตี นี้ลองดูภาพถัดไปนะครับว่าเอาแค่ภารกิจ เดียวระบบเตือนภัยนะครับน้องแฟงน้องเดียว ท่านผู้ชมทางบ้านครับเรากำลังเข้าใจผิด ว่าระบบเตือนภัยคือหมายความว่าอ่ะประเมิน เสร็จปั๊บน้ำจะสูงเท่าไหร่บอกจบมันไม่ใช่ อนี่คือความหมายระบบเตือนภัยในฐานะ สหประชาชาตินะครับเขาบอกว่าเขาใช้คำว่า n to n เห็นมั้ฮะเมื่อเราส่งไปแล้วเขจะ ตอบสนองยังไงคุณต้องรู้เด้วยอนะเทำไงนะฮะ มันจึงประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ นี้นะครับอันดับแรกเลย disaster List innate มั้ยท้องถิ่นมีความเข้าใจมั้ย บริหารความเสี่ยงเนี่ยความเสี่ยงก็จะมา อย่างเมื่อกี้ผมเห็นเชียงใหม่มั้เราบอกไป เนี่ยเนี่ยความเสี่ยงจะเป็นอย่างงี้นะเคส โอท่านมีความรู้มั้ยเหล่านี้ที่จะไป บริหารความเสี่ยงเห็นมั้ยฮะองค์ประกอบที่ 2 ติดตามสหการณ์และแจ้งเตือนอันนี้เราทำ กันนะแต่ละหน่วยก็ทำไปนะ one way information ส่งไปแต่ไม่รู้เจะตอบยังไงอ ภารกิจที่ 3 การสื่อสารเสี่ยงใช้เครื่อง มืออะไรนะมีกำนันผู้ใหญ่บ้านมีรถอะไรก็ ว่าไปภารกิจที่ 4 องค์ประกอบที่ 4 การตอบ โต้ในท้องถิ่นเป็นยังไงเห็นมฮะเนี่ยคือ องค์ประกอบที่ท่านจะต้องทำให้ได้ครบองค์ ประกอบนี่แหละเขาเรียกระบบเตือนภัยเท End โอนะถ้าองคคือรอบใชถูกต้องถ้าองค์ประกอบ ใดองค์ประกอบหนึ่งล้มเหลวมันล้มเหลวทั้ง 4 เลยอ๋ออันนทำฮะเพราะฉะนั้นตรรงนี้เองผม ต้องบอกว่าภารกิจในพื้นที่บูรณาการเนี่ย เนี่ยคือตัวนี้แหละสำคัญมากค่ะเห็นมฮะถ้า เรายังไปคิดว่าแต่ทางบนกรมชนก็มีศูนยกรม น้ำก็มีศูนกรมป้องกันก็มีศูปพมี 0 ศูนย์ ตันภัยก็มีกรมวัตุมี 0 เห็นมั้ยฮะต่างคน ต่างออกมาระนาบเดียวกันหมดอ่ะเขาจะฟังกัน มั้ยอืคืออาจารย์กำลังจะบอกว่าตอนนี้ภาพ รวมของประเทศไทยในเรื่องของน้ำท่วมอ่ะยก ตัวอย่างที่เชียงใหม่เชียงราย 4 องค์ ประกอบที่ว่านี้ยังไม่ครบเหลนี้ใช่ต้องไป อยู่ที่ท้องถิ่นทำให้เก็ทำให้ได้อต้อง สร้างเ้าให้เข้มแข็งต้องทำให้ได้ถ้าเวลา ผ่านไปบอกยังทำไม่ได้อีกก็ต้องทำให้ได้อื รัฐบาลก็สนับสนุนไปทุกเรื่องเหล่านี้ เนี่ยคือสิ่งที่ต้องเกิดในอนาคตเพราะว่า ภัยคุกคามมันจะมีแต่มากแต่มากแต่มากขึ้น เรื่อยๆครับจำได้ว่าอาจารย์เคยเสนอแนวคิด ว่าน่าจะเป็นแบบศูนย์เดียวแล้วก็เฝ้าดู ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเตือนภัยครับแต่ว่า มันยังไม่เกิดขึ้นใช่มั้ยหากว่าเป็นเป็น งานของอาจารย์เองงี้นะฮะถูกครับเราลองมา ดูนะฮว่าแน่นอนพอเราทำอย่างี้แล้วนะครับ เราลองมาดูว่าภาพถัดไปจะเป็นยังไงนะครับ เชิญเลยครับทีนี้อย่างที่น้องแป้งเริ่ม ต้นว่าแล้วจากนี้ต่อไปจะเป็นยังไงฮะแน่ นอนครับผมเขียนว่าปิดประตูน้ำท่วมหลากแบบ ปี 2554 เลยอืถามว่าทำไมปิดประตูนะฮะเรา เราได้ออกข้อมูลไปแล้วนะเมื่อสัปดาห์ 2 สัปดาห์ที่แล้วนะฮะเหตุผลหลักๆนะครับ ประเด็นแรกเลยทางซ้ายมือนะครับว่าปริมาณ ฝนในภาคเหนือนะครับท่านจะเห็นว่าสีแต่ละ เส้นแสดงแต่ละปีนะครับแล้วก็แน่นอนเส้น ขวางเส้นปะเนี่ยเป็นระดับน้ำท่วมที่เรา ประเมินแล้วว่าเป็นน้ำท่วมในรอบกี่ปีกี่ ปีนะฮะเส้นบนสุดเนี่ยสีฟ้าเป็น 2554 นะฮะเส้นสีส้มเป็นเส้นปีปัจจุบันนะ เราจะเห็นว่าฝน 6 เดือนไม่มีทางเป็นไปได้ ที่จะแตะ 254 เลยนะต้องตกอีก 200 กว่า เปอร์เซนะครับถึงจะแตะนะฮะทีนี้แน่นอน เมื่อน้ำหลากจากฝนทางบนไม่มาปี 54 ก็ปิด ประตูแต่แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือในภาคกลาง เองเห็นมสีส้มเขาแซงสีน้ำเงินไปะนั่นหมาย ความว่าอะไรฝนก็จะตกหนักในภาคกลางเนี่ยตก แล้วก็ามท่วมรอกันระบายตกแล้วน้ำท่วมทุ่ง นะเพราะฉะนั้นตรงนี้แหละเราต้องเฝ้าระวัง ตรงนี้นะครับเพราะฉะนั้นในเมื่อเราปิด ประตูปั๊บเราก็ลองดูว่าปริมาณน้ำที่ผ่าน ที่นครสวรรค์มาเท่าไหร่นะเราจะเห็นว่า เป็นเส้นปะนะฮะปีนี้น้ำผ่านนครสวรรค์มา น้อยกว่าปี 54 ประมาณเกือบๆ 3 เท่า เราก็เริ่มปิดเลย 100% นะครับแน่นอนปิดไป ะปิดไปแล้วจะเป็นยังไงอ่ะเออความเสี่ยง มันยังคงมีอยู่เปล่าอ่าเราลองมาดูภาพถัด ไปนะครับแน่นอนความเสี่ยงเดียวเท่านั้นก็ คือพายุเท่านั้นเอง โอเราต้องการฝนอีกประมาณกว่า 300 มลมมาตก ถึงจะกลายเป็นปี 54 ค่ะครับเพราะฉะนั้น โดยเฉลี่ยฝนตกในภาคเหนือมัน 150 มมเห็น มั้มันน้อยกว่า 2 เท่าตัวเห็นมั้แต่ว่า ขณะนี้พายุเกิดไปแล้ว 17 ลูกนะฮะจาก 24 ลูกเหลืออีก 7 ลูกที่จะเกิดมีลูกใหญ่มั้ย คะอาจารย์ขาแน่นอนเมีการคาดการนะฮะอีก 7 ลูกที่จะเกิดเป็นพายุใต้ฝุ่นทั้งนั้นอืนะ ครับคำรุแรงระใต้ฝุ่นนี่คือการคัดการฮะ แต่เราจะรับผลกทบกี่ลูกเท่านั้นเองครับ ครับไม่มีใครรู้นะครับดูภาพต่อไปนะครับ ว่าเคาดการณ์ยังไงต่อไปในรายละเอียดเห็น มั้ฮะเคาดตต่อไปอีกในช่วงเดือนตุลาคมนี้ นะฮะอันนี้เป็นสัปดาห์นี้นะครับสัปดาห์ ถัดไปค่ะนะครับและสัปดาห์ที่ 3 สัปดาห์ ที่ 4 ท่านเห็นมั้เฉดสีเหล่านี้แสดงเห็น ว่าความเสี่ยงที่จะเกิดพายุท่านเห็นมั้ย ครับว่าสัปดาห์ที่ 3 มีความเสี่ยงเพิ่ม ขึ้นประมาณ 30% ละที่จะมาสัปดาห์ที่ 4 เริ่มเพิ่มขึ้นอีกเป็น 40% เห็นมั้ยอนั่น หมายถึงว่าเรามีความเสี่ยงนะเ่าเเตือนเรา มาอย่างนี้นะเพราะฉะนั้นจะมาขนาดไหนวัน ที่ 20 จะมาบอกให้โออาจารยครับแล้วอย่าง กรุงเทพฯภาคกลางยังมีแนวโน้มที่น้ำจะท่วม ร้อยละ 10 เหมือนตอนที่ได้คุยกันไว้ก่อน หน้านี้หรือเปล่าฮะแน่นอนมันลดลงมาแล้ว จากน้ำหลากลดลงมาแล้วแต่ความเสี่ยงจากตัว นี้เพิ่มมาแล้วจากพายุมันเพิ่มกับเข้ามา เห็นมั้ซึ่งก็จะเป็นประเด็นแหละติดตาม สการขณะนี้ประมาณวันที่ 25 เริ่มมีสัญญาณ ว่าจะเกิดพายุลูกหนึอืนะครับเพราะฉะนั้น ก็ต้องติดตามว่าเจะไปที่ไหนนั่นเองนะครับ 25 เดือนนี้นะฮะครับ 25 เดือนนี้นะครับ จะเริ่มเห็นที่ฟิลิปปินส์ละนะครับเพราะ ฉะนั้นอนี้ก็ติดตามว่าถ้าเเกิดแล้วเส้น ทางจะเป็นอย่างไง จะเข้ามามาภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน ค่ะหรือเปล่าเห็นมั้เพราะฉะนั้นพี่น้อง ชาวเชียงใหม่เชียงรายแม่สายก็ติดตามนิด นิดนึงขอให้ผ่านเดือนตุลาคมไปก่อนจะสบาย ใจได้ครับนะครับเราบอกว่าความหนาวเย็นจะ มาตอนนี้ยลังร้อนอยู่เลยอนักเราคาดการไปส เดือนทั้งเดือนตุลาคมยังร้อนมากอยู่เลยนะ เมาแน่แต่เขมาช้าหน่อยนะครับเดี๋ยวดูภาพ ถัดไปนะว่ามาขนาดไหนนะครับผมก็สิ่งที่เรา ต้องการจะต้องตับสาารนะครับนะฮะนี่รุ่ม เจ้าพระยานะครับโซนที่ 1 ตั้งแต่ชายนาสิล อ่างทองมาจนถึงปทุมธานีโซนที่ 2 สุพรรณบุรีโซนที่ 3 นครปฐมโซนสุดท้ายก็ คือระดับน้ำเพลหนุนสูงอยู่ลืมครับเดือน นี้น้ำสูญสูงวันที่ 20 - 21 ตุลาคมน้ำส หนุนสูงสุดเดือนนี้ส่วนเดือนหน้าแน่นอนก็ 18 19 ก็จะหนุนสูงระดับเดียวกันนะเพราะ ฉะนั้นเหตุการณ์น้ำท่วมที่พระราม 2 ก็ ต้องติดตามสการ์ขณานี้เรากำลังประเมิน ร่วมกับองค์กรปกครองสท้องถิ่นนะครับองค์ การบริหารสจังหวัดสมุทรสาครอยู่ว่าจะต้อง เตือนล่วงหน้าในเรื่องการเดินทางที่จะไป หัวหินเนี่ยนะครับจำเป็นจะต้องรู้ว่าไม่ สามารถผ่านได้นะบริเวณไหนมั่งนะครับส่วน นครปฐมเองนะครับขณะนี้น้ำผ่านมาที่นครปฐม ประมาณ 140 ระหว่าเมตตัววิทีถ้า 200 เมื่อไหร่ภาพที่เห็นจะเป็นอย่างงี้ครับ ครับก็คือบางเลนนครชัยศรีเห็นมั้เพราะ ฉะนั้นจะต้องจับตาสการ์ฝนจะเป็นตัวเติมนะ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็ภาพเป็นอย่างนี้นะ ครับผ่านไปเลยครับท้ายที่สุดแล้วเรามาดู ภาพนี้นะครับขณะนี้เขาก็คาดการฝนที่จะ เกิดขึ้นมานะเมื่อกี้ผมบอกแล้วภาพเล็กนี่ อุณหภูมินะแดงๆหลนี้คืออุณหภูมิยังสูงมาก นะฮะสูงมากสัปดาห์ที่ 2 เริ่มดีขึ้น สัปดาห์ที่ 3 สัปดาห์ที่ 4 เริ่มดีขึ้นก็ คือเรเริ่มเย็นๆหน่อยนึงแต่ก็ไม่ได้เย็น แบบหนาวนะครับฝนเป็นยังไงนะฮะท่านเห็นมฮะ ฝนยังมีนะฮะภากลางพภาตบลนะะแล้วก็ค่อยๆ จางลงค่อยๆจางลงตามลำดับนะฮะฝนพักเหนือ ยังมีอยู่นะฮะทำให้เราได้ล้างฝุ่นล้าง อะไรนะครับในภาคเหนือบ้างนะครับเพราะ ฉะนั้นสรุปแล้วก็คือว่าอปัจจัยเดียวเท่า นั้นพายุพายุที่จะเขจะมาเส้นไหนเส้นทางใ อีก 7 ลูกที่ยังคงต้องเฝ้าติดตามครับจะ ส่งมาผลกับเราอย่างมากก็ลูก 2 ลูกนะครับ แต่เพียงแต่ว่าจะเข้าที่ไหนแค่นเอาจารย์ แล้วภาคเหนืออีสานกลางระยะปลอดภัยคือต้อง ผ่านเดือนอะไรไปเดือนตุลาคมไปก่อนต้อง เดือนตุลาคมนะฮะใช่ครับเปลอดภัยแล้วส่วน ภาคใต้แล้วครับต้องเข้าวังแน่นอน พฤศจิกายนนี่เริ่มฤดูภาคใต้แล้วโอใต้ให้ ระวังพฤศจิกายนครับผมเรื่อยไปจนถึง ธันวาคมเลยมั้ยฮะสำหรับภาคใต้ถูกต้องครับ ผมเพราะฉนั้นสำหรับเอ่อชาวภาคกลางนะ ปทุมธานีเนี่ยวันเสาร์ที่ 2 นี้ผมจะไป บรรยายให้กับชาวปทุมธานีฟังที่มหาลัย ลังสิตนะครับใครอยากไปก็ไปจะเจาะปทุมธานี ว่าท่านจะต้องเตรียมรับยังไงค่ะหลังจาก นั้นภาคใต้ผมจะไปหาดใหญ่วันที่ 18 ตุลาคม ไปเจอเทศบาลนครหาดใหญ่กับหอการค้าหาดใ ใหญ่ไปเจาะภาคใต้จะต้องเตรียมรับอย่างไร ค่ะแล้วก็สัปดาห์หน้ารายการสถานีประชาชน จะไปที่อำเภอบางบานจังหวัด พระนครศรีอยุธยาด้วยอาจารย์ฝากอะไรถึงชาว อยุธยาหน่อยมั้ยคะตอนนี้ต้องรับมืออย่าง ไรที่บางบานเห็นบอกว่ามีชาวบ้านบางส่วน ต้องขึ้นอพยพนำสิ่งของมาไว้บนถนนแล้วค่ะ อาารถูกต้องครับระดับการปล่อยน้ำึเขน เจ้าพระยาตอนนี้ประมาณสัก 2,100 ถึง 2,200 แล้วก็จะยืนอยู่อย่างเงี้ยนะครับรอฝนลูก ใหม่นี่ไงอนะคือขณะนี้ชาวอยุธยาเองที่เคย โดนน้ำท่วม 2564 2565 ค่ะนั่นคือท่านที่ผู้มีความ เสี่ยงทั้งนั้นเลยในปีนี้อืนะครับแน่นอนเ ไม่มาถึงถึง 2554 หรอกแต่ชาวบางบาลต้อง เห็นใจชาวบางบานเพราะว่าน้ำมาน้อยแต่ ระดับสูงกว่าปี 2554 จำได้มั้ยฮะ 2565 เข้าน้ำสูงกว่าปี 2564 เพราะว่ามันบีบลำน้ำกันหมดใช่มั้ ระดับน้ำมาที่เขาสูงกว่าปกติตรงนี้เอง เป็นสิ่งที่เากังวลมากอนะเพราะฉะนั้นจะมา บอกว่าต่ำกว่าเป็น 254 เนี่ยเบอกว่านั่น คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเ้ารับไม่ได้ ครับต้องยกของขึ้นที่สูงหรือว่าเคลื่อน ย้ายรถเลยมั้ยฮะเขย้ายไปแล้วย้ายรถนี่ จำเป็นมากเลยต้องย้ายไปก่อนเลยนะครับครับ ผมนี่อาจารย์เตือนล่วงหน้าไว้แล้วนะเผื่อ ให้คุณผู้ชมตัดสินใจอาจารย์ไปด้วยมั้ย ครับบางบานบางบานนี่บางบานต้องต้องต้อง วางแผนเวลาก่อนนะครับพอดีผมจังหวะนั้นพอ ดีจะไปที่หาดใหญ่ 17 เวลาไล่เลือกันด้วย

No comments:

Post a Comment